Chanatee B.

Chanatee B.

Admin

  QUASAR มันคืออะไร ??? (592 views)

7 Dec 2020 15:54



ตอนที่ 1

อุปกรณ์ชนิดนี้คือ DC Wallbox Charger

คุณสมบัติมีดังนึ้
- ชาร์จแบบ DC ได้สูงสุด 7.2 Kw (Wall Charge ทั่วไป ชาร์จแบบ AC)
- หัวชาร์จยังเป็น Type 1 ส่วน Type 2 จะมาปีหน้า
- ทำหน้าที่ทั้ง Charge และ Discharge คือ เติมไฟให้รถ และ ดึงไฟจาก Battery รถมาใช้ภายในบ้าน
- เชื่อมต่อ Bluetooth และ WIFI สั่งงานผ่าน application บนมือถือ
- ดูข้อมูลการใช้พลังงาน, เวลาในการชาร์จและคำนวนค่าใช้จ่าย
- มีระบบจดจำใบหน้าและท่าทาง หรือ Facial Recognition and Gesture Control เพื่อปลดล็อคการใช้งาน

ตอนที่ 2 "DC HOME CHARGE AND DISCHARGE"

อุปกรณ์ชนิดนี้ เหมาะกับใคร? ควรใช้งานอย่างไร? ถึงจะได้ประโยชน์สูงสุด
หมายเหตุ: ไฟที่บ้านต้องเป็นระบบ 3 เฟส ผมขอลองแบ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้ตามนี้นะครับ
1. ผู้ที่ใช้ไฟบ้านปกติ อัตราค่าไฟคงที่ทั้งกลางวันและกลางคืน
2. ผู้ที่ใช้ไฟบ้านแบบ TOU กลางวันไฟแพง กลางคืนไฟถูก
3. ผู้ที่ใช้ไฟบ้านปกติ + ระบบ Solar Cell

***การใช้งานหลักๆของเครื่องนี้คือ ชาร์จรถ EV PHEV และสามารถดึงไฟจากแบตเตอรี่ในรถ EV กลับมาใช้งานภายในบ้านได้ เรียกว่า 2 in 1***

กลุ่มที่ 1 แทบไม่ได้ประโยชน์จากเครื่องนี้เลย เพราะค่าไฟทั้งกลางวันและกลางคืนราคาเดียวกัน ประมาณ 4.5 บาทต่อหน่วยจะเอาไฟจากแบตเตอรี่มาใช้ในเวลากลางวันหรือกลางคืนก็มึค่าเท่ากัน
***แต่*** ถ้าราคาค่าไฟจากเครื่องชาร์จสาธารณะ จะ AC หรือ DC ก็ตามอยู่ที่ 2 บาทกว่า อันนี้ได้ประโยชน์
กลุ่มที่ 2 มิเตอร์แบบTOU ถ้านำไฟจากแบตเตอรี่มาใช้ในตอนกลางคืน ถือว่าไม่มีประโยชน์เพราะค่าไฟในตอนกลางคืนราคาถูกอยู่แล้ว
กลุ่มที่ 3 มีระบบ Solar กลุ่มนึ้จะได้ประโยชน์มากที่สุด ถ้าสามารถนำไฟที่ได้จากระบบ Solar มาชาร์จแบตเตอร์รี่ในรถยนต์ EV ให้ได้มากที่สุดแล้วนำไฟนั้นกลับมาใช้ในตอนกลางคืน
เปรียบเสมือนเรามีแบตเตอรี่สำรองขนาดใหญ่ อย่างน้อยก็ 10 kw ในรถ PHEV หรือ 44.5 kw up ในรถ EV

ตอนสุดท้าย "ต้องใช้งานอย่างไรถึงจะได้ประโยชน์สูงสุด"

ขอยกตัวอย่างอุปกรณ์ดังนี้ ***(ราคาและความจุแบตเตอรี่เป็นตัวเลขกลมๆเพื่อง่ายต่อการคำนวณ)
1. Powerwall (Battery pack) ขนาด 15Kw ของ Tesla ราคา 300,000 บาท
2. รถ MG EV (EP รุ่นใหม่) ขนาด Battery 50Kw ราคา 990,000 บาท
ถ้าเราจะใช้ Powerwall ขนาดเท่ากับแบตเตอรี่รถ EV เราต้องใช้เงิน 1 ล้านบาท ซึ่งพอๆกับราคารถ EV แต่รถ EV ได้เปรียบที่พาเราไปไหนมาได้ด้วยครับ

ส่วนอุปกรณ์ชนิดนี้ ผมว่า
- น่าจะเหมาะกับ User ที่มีระบบ Solar Cell จะที่ทำงานหรือที่บ้านก็ได้
- ใช้ไฟจากระบบ Solar ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ EV หรือ PHEV ให้ได้มากที่สุด
- แล้วนำไฟจากแบตเตอรี่รถ EV บางส่วนมาใช้งานที่บ้านในตอนกลางคืน
- ส่วนจะใช้แบตเตอรี่ในการเดินทางหรือใช้ภายในบ้านเป็นสัดส่วนเท่าไร ผมขอไม่ลงรายละเอียด ขึ้นอยู่กับ life style และการบริหารจัดการ ของแต่ละบุคคล

ถ้าถามว่า ผมจะซื้อมั้ย กับราคาค่าตัว 250,000 บาท ในขณะที่ผมมีระบบ Solar ที่คืนทุนหมดแล้ว ตอบว่าไม่ซื้อครับ เพราะส่วนตัวคิดว่าราคายังสูงเกินจริง ส่วนตัวคิดว่าราคา เครื่องนี้ไม่ควรเกิน 2 ถึง 3 เท่าของราคา wall charge ปกติ แต่เจ้าเครื่องนี้ราคาสูงกว่า 5-6 เท่าครับ

ท้ายสุด ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่าน มาตั้งแต่ตอนที่ 1 จนถึงตอนจบ ในกลุ่ม Solar And EV Club Thailand Group | Facebook

101.108.103.192

Chanatee B.

Chanatee B.

Admin

Post reply
CAPTCHA Image
Please fill in your result.
Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy