Chanatee B.

Chanatee B.

Admin

  เพื่อใคร??? โซลาร์ภาคประชาชน (881 views)

12 Jan 2020 20:52

โซลาร์ภาคประชาชน

เพื่อใคร???

โซลาร์ภาคประชาชน คำว่า "ประชาชน" ในความหมายของพวกเราคืออะไรลองคิดไว้ในใจ แล้วมาเทียบกับความหมายคำว่า "ประชาชน" ของโซลาร์ภาคประชาชน ดูซิว่าจะเหมือนหรือแตกต่างจากที่เราคิดกันมั้ย

"ประชาชน" ในความหมายของโครงการนี้คือ

1. ประชาชน จะต้องมีสิ่งมีชีวิต อาศัยอยู่ในบ้านในตอนกลางวันตลอดเวลา และใช้ไฟในตอนกลางวันเท่ากับหรือมากกว่าที่โซล่าร์ผลิตได้ นับเป็นวินาทีต่อวินาที
2. ประชาชน ทำงานที่บ้าน หรือใช้บ้านเป็นทึ่ทำงานและเปิดแอร์ ใช้ไฟ
3. ประชาชน จะต้องมีฐานะทางการเงินที่ดีพอสมควร
4. ประชาชน ต้องการประหยัดค่าไฟ โดยไม่คำนึงถึงจุดคุ้มทุน หรืออาจจะมีคิดบ้างแต่เล็กน้อย

ตอนนึ้ผมคิดออกแค่นี้ แนะนำเพิ่มเติมได้ตามอัธยาศัย สรุปตรงกับที่คิดไว้มั้ยครับ

ในมุมมองของการไฟฟ้าเค้าคิดอย่างนี้ คือ อยากติดก็ให้ติด แต่ต้องใช้เองให้หมดในทันที และจำกัดไฟไหลย้อนกลับ โดยเอาราคารับซื้อที่ต่ำ มาเป็นตัวบังคับ

ผมคิดว่าประชาชนจำนวนมากเข้าใจว่าติดตั้งเพื่อผลิตไฟในตอนกลางวันแล้วฝากไว้กับการไฟฟ้า ตอนเย็นและกลางคืนค่อยเอาหน่วยที่ฝากไว้กลับมาใช้

ตัวผมเองก็มีความเชื่อเช่นนั้น (ซึ่งผิดถนัด) เนื่องจากเคยได้มีโอกาสเข้ารับฟังความคิดเห็นระดับนโยบายของกระทรวง จากคณะทำงาน ณ ขนาดนั้น ที่มีนโยบายเหมือนข้อ 2 โดยได้คำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชน คือ ถ้าใช้คำว่า"ขายไฟ" ประชาชนจะต้องเสียภาษี แต่ถ้าใช้คำว่า"ฝากไฟ"ประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่าเพราะไม่ถือเป็นรายรับ โดยส่วนตัวผมขอชื่นชมความคิดของคณะทำงานชุดนี้ครับ

เวลาผ่านไปนานจนลืม อย่างน้อยก็ 4-5 ปี โครงการโซลาร์ภาคประชาชนก็ได้เกิดขึ้น ด้วยข้อกำหนดที่ผมคาดไม่ถึง (กลับไปย้อนอ่านในเพจ Solar Advised ได้ครับ) ผมคิดว่าคณะทำงานชุดเก่าคงหมดวาระไปพร้อมกับความคิดดีๆ ที่มีต่อประชาชนทั่วไปอย่างน่าเสียดาย

ผมอยากเห็นคณะทำงาน คณะกรรมการ และผู้อนุมัติโครงการนึ้ทุกท่าน (เน้นทุกท่าน) สมัครเข้าร่วมโครงการที่ท่านคิด โดยใช้เงินตัวเอง ปราศจากอภิสิทธิ์ใดๆ เพื่อพิสูจน์ว่าโครงการนึ้มันดีมากจนคณะทำงานทุกท่านยังอดใจไม่ไหว แล้วแถลงการณ์ออกสื่อทุกแขนง บรรยายสรรพคุณในสิ่งที่ท่านคิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และจะร่วมทุกข์ ร่วมสุขไปพร้อมกับประชาชน

ขอบคุณครับที่อ่านจนจบ
Solar@Advise

124.122.194.55

Chanatee B.

Chanatee B.

Admin

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy