Chanatee B.

Chanatee B.

Admin

  วิบากกรรม โซลาร์ภาคประชาชน (724 views)

8 Jan 2020 11:11

วิบากกรรม โซลาร์ภาคประชาชน

ผลลัพธ์ของโครงการนี้มองได้ 2 มุม

- มุมมองที่ 1โครงการนี้ประสบความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง จากโควต้า 100MW มีผู้เข้าร่วมโครงการแค่ 2MW

- มุมมองที่ 2 โครงการนี้ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม ในแง่ของการสกัดกั้นการติดตั้งระบบโซล่าของประชาชน มันเป็นยังไงผมจะเล่าให้ฟัง

1. เริ่มจากการยื่นขออนุญาตออนไลน์ ต้องใส่หมายเลขมิเตอร์และบัตรประชาชน เพื่อยืนยันการเป็นเจ้าของ แล้วระบบจะบอกว่าคุณสามารถติดตั้งได้กี่กิโลวัตต์ บ้านหลายหลังมีศักยภาพติดได้ 10 กิโลวัตต์ แต่เนื่องจากไฟเป็นไฟเฟสเดียวทำให้ติดตั้งได้ไม่เกิน 5 กิโลวัตต์ น่าเสียดาย

2. หลังจากยื่นขออนุญาตแล้ว ต้องรอประกาศว่าผ่านหรือไม่ผ่าน ใช้เวลา 1 เดือน ขั้นตอนนี้ควรจะประกาศได้ภายใน 2-3 วัน เหมือนการไปขอใช้บริการติดตั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงตามบ้าน

3. เอกสารที่ต้องเตรียมยื่นหลังจากผ่านการตรวจสอบแล้ว มีหลายรายการ อันนี้พอเข้าใจได้ เช่นบัตรประชาชน, ใบเสร็จค่าไฟ, Single Line ที่มีลายเซ็นวิศวกร, ใบกว. วิศวกร, หนังสือรับรองของวิศวกร (เพื่อความปลอดภัยเพราะเป็นระบบไฟฟ้า อันนี้เห็นด้วย), สเปคของแผงและ inverter ที่ใช้ติดตั้ง เอกสารทั้งหมดหลังจากยื่นออนไลน์แล้วต้องเอาตัวจริงไปยื่นให้กับการไฟฟ้าเขต แล้วรอสัญญาซื้อขายไฟ ต้องโทรถามความคืบหน้าบ่อยๆเองนะครับ ทางไฟฟ้าเขตไม่มีการโทรมาแจ้ง เมื่อสัญญาออกแล้วเราต้องเข้าไปเซ็นสัญญากับการไฟฟ้าครับ

4. หลังจากนั้นต้องจัดเตรียมเอกสารขอยกเว้น อ.1 ตอนนี้ต้องเตรียมเอกสารมากมายอีก 1 ครั้ง เหมือนเอกสารข้อที่ 3 และยังมีส่วนอื่นเพิ่มเติมอีก เช่น แบบแปลนการวางแผง solar บนหลังคา, สูตรคำนวณโครงสร้างการรับน้ำหนัก รับรองโดยวิศวกรโยธา และ แบบฟอร์มอื่นๆ พร้อมลายเซ็น เอาไปยื่นที่เขต เพื่อให้ทางเขตประทับตรารับเอกสาร เอกสารตัวจริงให้เขตไป ส่วนสำเนาพร้อมลายเซ็น ต้องยื่นให้กับ กกพ. ทั้งทางออนไลน์และที่สำนักงาน กกพ.

5. เอกสารในข้อ 3 ที่ยื่นไปที่ไฟฟ้าเขต ยังไม่จบครับเอกสารทั้งหมดต้องถ่ายและเซ็นกำกับอีกครั้ง เพื่อยื่นออนไลน์ใน้ว็ปของ กกพ. และส่งตัวจริงไปยังสำนักงาน กกพ.

6. เมื่อได้รับใบยกเว้นจาก กกพ แล้ว จึงจะสามารถติดต่อไฟฟ้าเขตแผนกเครื่องวัดให้มาติดตั้งเครื่องวัด ใช้เวลารอประมาณ 1 เดือนขั้นต่ำ ถ้าไม่ตามเรื่องก็จะเงียบ

ใครที่คิดดำเนินเรื่องเองโดยไม่ผ่านบริษัทที่รับติดตั้ง คงต้องปวดหัวและเสียเวลาเดินทาง พร้อมทั้งต้องลางานเพื่อไปยื่นเอกสารตามที่ต่างๆ ทั้งไฟฟ้าเขต, ที่ทำการเขต หรือ อบต. ถ้าใจไม่รักจริง คงยอมแพ้ไปแล้วครับ

ผมขออนุญาตนำผู้ที่เกี่ยวข้องดังนี้

1. ขอ one stop service ที่เดียว ต้องการเอกสารอะไรบ้าง list มาเลยครับ

2. หลังจากนั้นท่านช่วยดำเนินการกระจายเอกสารทั้งหมดไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องด้วยตัวท่านเอง

3. แล้วประกาศผล ออกใบอนุญาต ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนนับจากวันยื่นเอกสารสมบูรณ์แล้ว

4. ค่ามิเตอร์ไม่ควรจะคิด ตั้ง 9000 กว่าบาท เพราะเจ้าของบ้านได้จ่ายค่ามิเตอร์ไปตั้งแต่ยื่นขอใช้ไฟแล้ว

5. หลังจากเจ้าของบ้านติดตั้งระบบโซล่าเรียบร้อยแล้ว ควรเข้ามาตรวจสอบภายใน 1 อาทิตย์หลังจากได้รับแจ้ง ถ้าผ่านการตรวจสอบโดยไม่มีการแก้ไขใดๆ ควรติดตั้งมิเตอร์ให้ทันที ทุกอย่างจะเสร็จสมบูรณ์โดยง่าย

6. ถ้าท่านต้องการให้ยอดติดตั้งเข้าเป้า ท่านควรกำหนดให้มิเตอร์ไฟฟ้าประเภทอื่นสามารถติดตั้งได้ โดยติดตั้งได้ไม่เกิน 50Kw เพราะมีทั้งออฟฟิศ โชว์รูมรถยนต์ และอีกหลายๆธุรกิจ ที่ใช้ไฟเยอะทุกวันโดยเฉพาะในตอนกลางวัน

ง่ายๆแค่นี้เองครับ

ขอบคุณครับ

Solar@Advised

49.230.96.128

Chanatee B.

Chanatee B.

Admin

Post reply
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy